เว็บบอร์ด
เฉพาะสมาชิกเท่านั้นต้องการสมัครสมาชิกใหม่ คลิกที่นี่ หรือเข้าระบบ คลิกที่นี่
การจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach)
โพสโดย
direkrit132
ชื่อเรื่อง           การจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) “หนูน้อยนักทดลองวิทย์คิดสนุก : ข้าวมหัศจรรย์เส้นขนมจีนเปลี่ยนสีได้” เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย         นางสาวสุธิตา  เจริญจิตต์
หน่วยงาน        โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์  สำนักการศึกษา  เทศบาลนครนครศรีธรรมราช  อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช  จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่ดำเนินการ    2563
บทคัดย่อ
 
              การจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) “หนูน้อยนักทดลองวิทย์คิดสนุก : ข้าวมหัศจรรย์เส้นขนมจีนเปลี่ยนสีได้” เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาล 3  มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) “หนูน้อยนักทดลองวิทย์คิดสนุก : ข้าวมหัศจรรย์เส้นขนมจีนเปลี่ยนสีได้”ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3   ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  (2) เปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) “หนูน้อยนักทดลองวิทย์คิดสนุก : ข้าวมหัศจรรย์เส้นขนมจีนเปลี่ยนสีได้” ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3  และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) “หนูน้อยนักทดลองวิทย์คิดสนุก : ข้าวมหัศจรรย์เส้นขนมจีนเปลี่ยนสีได้” ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 35 คน  ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์  เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการ  2) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  จำนวน 20 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ค่าร้อยละ  และค่าที t – test ผลการวิจัยพบว่า
              1. แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) “หนูน้อยนักทดลองวิทย์คิดสนุก : ข้าวมหัศจรรย์เส้นขนมจีนเปลี่ยนสีได้” ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 82.07/85.43 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
              2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้วยการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) “หนูน้อยนักทดลองวิทย์คิดสนุก : ข้าวมหัศจรรย์เส้นขนมจีนเปลี่ยนสีได้” ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3   หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 
              3. ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) “หนูน้อยนักทดลองวิทย์คิดสนุก : ข้าวมหัศจรรย์เส้นขนมจีนเปลี่ยนสีได้” ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3  โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51 , S.D. = 0.67) 
โพสโดย : direkrit132
IP :
โพสเมื่อวันที่ : 13 ก.พ. 2565,06:58 น.
สมาชิกล็อกอินเข้าระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
ชื่อล็อกอิน:
รหัสผ่าน: